TƯỞNG THẾ, HÓA RA KHÔNG PHẢI THẾ – Bài 1: Đình công do tiền lương thấp?


đình côngNếu bạn hỏi 100 người thì tôi đồ rằng có đến trên 90 người nói rằng nguyên nhân đình công chủ yếu là do tiền lương thấp.

Nói như vậy thì có vẻ chẳng có gì là sai cả. Điều này cũng giống như một người nói cảm thấy nóng là bời vì trời nắng ấy mà. Nghe qua thì thấy có vẻ rất đúng, không có gì phải bàn thêm nữa. Ấy nhưng nếu để ý thêm thì thấy có lúc rõ ràng trời đang nắng mà mình thì lại cảm thấy mát – đơn giản là vì mình đang ở trong phòng có máy lạnh, hoặc cũng có khi trời không nắng mà mình thấy nóng vì mình đang đứng ở gấn bếp lửa chẳng hạn.

Nói như vậy để thấy rằng không nên đưa ra một kết luận mang tính mặc định đình công là do tiền lương thấp.

Trước hết cần phải biết ý nghĩa (hay thông điệp của một cuộc đình công) mà người đình công đòi hỏi tăng lương có nghĩa là gì? Nó thể hiện 3 thông điệp sau:

–          Thứ nhất là tôi (người lao động) vẫn muốn tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp này;

–          Thứ hai là doanh nghiệp vẫn cần, thậm chí rất cần tôi (NLĐ) ở lại doanh nghiệp làm việc;

–          Thứ ba là tôi tin là anh (tức doanh nghiệp) có thể trả cho tôi mức lương cao hơn mức trả hiện nay

Khi hội tụ đủ 3 yếu tố trên thì người lao động sẽ có động lực để đình công.

Ở đây cần chú ý yếu tố thứ ba tôi có nói là “có thể trả cho tôi mức lương cao hơn”. Hàm ý ở câu này là người lao động kỳ vọng ở một mức lương cao hơn so với hiện nay. Cái này tôi gọi là MỨC LƯƠNG KỲ VỌNG.

Thế nhưng cái mức kỳ vọng đó chỉ sinh ra khi nó có hai yếu tố số 1 và số 2. Cứ thử nghĩ mà xem, nếu người lao động đã không muốn tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp đó thì người ta đình công làm gì cho nó mất thời gian, công sức. Thứ hai là nếu họ đã biết doanh nghiệp có thể không cần anh nữa thì chỉ cần anh ngo ngoe đòi tăng lương là họ sẵn sàng cho nghỉ việc ngay thì người lao động liệu còn có chút hi vọng nào để đòi hỏi lương cao hơn nữa không? Cứ thứ xem mức lương thời khủng hoảng 2008-2009 mà xem nó có cao không vậy mà số đình công giảm hẳn so với năm trước đó? Đơn giản là lúc đó ai cũng hiểu là doanh nghiệp đang rất khó khăn rồi, khó có thể kỳ vọng doanh nghiệp trả lương cao hơn được nữa.

Cái khái niệm “lương thấp” cũng là một khái niệm tương đối. Tiếng Việt nói “thấp” có nghĩa là thấp hơn một cái mức nào đó. Nếu tiền lương mà thấp hơn mức lương tối thiểu thì đó là vi phạm luật pháp rồi (vi phạm quyền). Còn báo chí khi đưa tin đình công thì có xu hướng nói về cuộc sống khốn khó của người lao động để chứng minh tiền lương là thấp. Cái đó nó dễ đánh vào lòng thương cảm của con người để lấy sự ủng hộ (về tinh thần) đối với những người đình công chứ nó không chính xác xét từ góc độ quan hệ lao động.

Tóm lại, nếu yêu sách của một cuộc đình công là đòi tăng lương thì không nên kết luận một cách đơn giản là do tiền lương ở đó THẤP, mà là xuất hiện trên diện rộng một KỲ VỌNG rằng doanh nghiệp có thể và có khả năng trả mức LƯƠNG CAO HƠN mức lương mà người lao động đang được trả.

Mạnh Cường IR

This entry was posted in Những kiến thức cơ bản, Tưởng thế hóa ra không phải thế. Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại TƯỞNG THẾ, HÓA RA KHÔNG PHẢI THẾ – Bài 1: Đình công do tiền lương thấp?

  1. Khách nói:

    Ý kiến hay đó bác. Em chưa suy nghĩ sâu về vấn đề này. Thanks you…

Gửi phản hồi

